KẾ HOẠCH Cải cách hành chính Nhà nước xã Ea Yiêng năm 2022
UỶ BAN NHÂN DÂN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
XÃ EA YIÊNG Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
Số: 76 /KH - UBND Ea Yiêng, ngày 28 tháng 12 năm 2021
KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính Nhà nước xã Ea Yiêng năm 2022
Căn cứ Quyết định số 5895/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 của UBND huyện về việc
ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước huyện Krông Pắc năm 2022;
UBND xã Ea Yiêng xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện công tác CCHC Nhà nước xã Ea Yiêng năm 2022, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích:
Tiếp tục thực hiện toàn diện, đồng bộ công tác CCHC Nhà nước trên địa bàn xã. Rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan có phẩm chất, năng lực và uy tín để đảm bảo xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch.
Phát triển Chính quyền điện tử phục vụ hoạt động quản lý, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp
Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Thực hiện theo chủ đề CCHC trong năm 2022 là: “Kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh thực hiện chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số”.
2. Yêu cầu
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, gắn với việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã trong năm 2022.
Tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể xã và các phòng ban trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2022 đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử: Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ, trao đổi văn bản trên môi trường mạng, số hóa kết quả TTHC, để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí; tăng tính liên thông trong giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan ngành dọc và cơ quan chuyên môn trong giải quyết TTHC.
Triển khai đánh giá sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn xã.
II. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục, thể thức.
2. Duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trên các lĩnh vực trong cơ quan hành chính nhà nước.
3. Bố trí 100% cán bộ, công chức đảm bảo chỉ tiêu biên chế giao và theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm.
4. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 15% trở lên
5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước, đảm bảo 100% cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản; áp dụng chữ ký số vào việc gửi văn bản.
6. Có 70% TTHC đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
7. Thực hiện 100% các thủ tục hành chính được đưa vào giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Có 10% TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích
8. Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt mức trên 90%.
9. 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật trên Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông (hệ thống iGate).
10. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính công, tự chủ tự chịu trách nhiệm, quản lý ngân sách nhà nước tại địa phương. Tăng nguồn thu, tiết kiệm chi, đảm bảo cân đối ngân sách phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
III .NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CCHC TRONG NĂM 2022
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể và sự giám sát của Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam xã, của các tổ chức và nhân dân trong việc thực hiện cải cách hành chính; xác định công tác cải cách hành chính là khâu đột phá quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Tham mưu cho Đảng uỷ, HĐND xã kịp thời ban hành Nghị quyết về công tác CCHC năm 2022 trên địa bàn xã.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong đội ngũ cán bộ về cải cách hành chính nhà nước; nâng cao trách nhiệm, vai trò trực tiếp chỉ đạo, điều hành của địa phương; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
Chỉ đạo ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch CCHC; kế hoạch kiểm tra CCHC nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chất lượng đội ngũ CBCC, bán chuyên trách và người lao động.
Đẩy mạnh công tác tự kiểm tra việc thực thi công vụ, kỷ luật kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý nghiêm các trưởng hợp vi phạm đạo đức công vụ.
2. Cải cách thể chế
Thực hiện đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường sự tham gia góp ý kiến của người dân trong hoạt động xây dựng và ban hành các văn bản: Nghị quyết HĐND, quy chế ... Nâng cao chất lượng công tác thẩm định.
Xây dựng chương trình ban hành văn bản của Ủy ban nhân dân xã năm 2022 và giao các ban, ngành cán bộ công chức chuyên môn tham mưu triển khai thực hiện theo kế hoạch đạt hiệu quả.
Cập nhật kịp thời, đầy đủ văn bản QPPL do HĐND, UBND các cấp có thẩm quyền để phục vụ việc tra cứu, áp dụng, triển khai thực hiện.
Ban hành và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã năm 2022, Tổ chức theo dõi, đánh giá thi hành các văn bản của Hội đồng nhân dân, các văn bản của cấp trên, việc thực hiện các quy chế, quy ước, hương ước trên địa bàn.
3. Cải cách thủ tục hành chính
Ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn xã năm 2022. Kịp thời cập nhật các TTHC do cấp trên công bố, ban hành mới, sửa đổi, bổ sung và niêm yết công khai kịp thời theo quy định.
Tiếp tục thực hiện đầu tư, nâng cấp Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, triển khai hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Theo dõi, giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng hồ sơ giải quyết TTHC. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; có giải pháp tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Rà soát kiến nghị đơn giản hóa TTHC theo thẩm quyền để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch. Thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC đảm bảo việc giải quyết TTHC được trả kết quả đúng và trước hẹn.
Kiểm soát chặt chẽ các TTHC theo quy định của pháp luật và theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC.
Tiếp nhận và phân loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của UBND, Chủ tịch UBND xã và chuyển phản ánh, kiến nghị cho các bộ phận chuyên môn liên quan xử lý theo quy định.
Tăng cường ứng dụng thông tin, truyền thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Cử cán bộ, công chức tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả do cấp trên tổ chức.
Thực hiện hiệu quả Phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết các thủ tục hành chính, xử lý triệt để không để tồn đọng hồ sơ trên hệ thống phần mềm.
Thường xuyên nâng cao trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và xử lý công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công chức trực tiếp tiếp làm việc với công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1215/QĐ-UBND ngày 31/5/2018 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ, Kế hoạch số 07-KH/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 56/2017/QH14 của Quốc hội và Chương trình số 27-CTr/TU ngày 10/4/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Tiếp tục kiểm tra, theo dõi việc thực hiện quy chế làm việc của UBND xã. Phân công trách nhiệm cụ thể nhiệm vụ của từng thành viên UBND, từng bộ phận chuyên môn UBND xã.
Tổ chức thực hiện, sắp xếp cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, buôn theo Nghị quyết 16/2021/NQ-HĐND ngày 20/12/2021 của HĐND tỉnh Đắk Lắk.
5. Cải cách công vụ
Làm tốt công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch cán bộ, công chức; thông qua việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, xác định rõ những người đủ và không đủ tiêu chuẩn.
Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, quy định về bổ nhiệm vị trí lãnh đạo theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ.
Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm kiểm tra, thanh tra việc thực hiện công vụ và chịu trách nhiệm về những vi phạm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức thuộc phạm vi mình quản lí.
Tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016. Nâng cao tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức về công tác cải cách hành chính.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức làm cơ sở tinh giản biên chế, sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm để nâng cao hiệu quả hoạt động.
6. Cải cách tài chính công
Thực hiện nghiêm túc Luật ngân sách Nhà nước ngày 16/12/2002 và các văn bản quy định của nhà nước cấp trên.
Tiếp tục đổi mới hoạt động điều hành thu, chi ngân sách, phương án huy động các nguồn lực cho ngân sách, đẩy mạnh thu hút và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của xã.
Triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách mới liên quan về thu nhập, tiền lương, phụ cấp và an sinh xã hội; chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức và người lao động.
Triển khai thực hiện cơ chế khoán theo biên chế, kinh phí hành chính; thực hiện chế độ tự chịu trách nhiệm theo nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2015 của chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan Nhà nước.
Thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ. Quản lý có hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước; công khai minh bạch tài chính công tại các hội nghị HĐND xã, Hội nghị cán bộ, công chức, niêm yết công khai tại bảng niêm yết tại bộ phận một cửa.
7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử
a. Ứng dụng công nghệ thông tin:
Xây dựng, ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2022.
Triển khai áp dụng chữ ký số, chứng thư số về văn bản điện tử, đặc biệt trong hoạt động trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả, đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, xử lý, theo dõi và kiểm soát quy trình giải quyết các TTHC trên môi trường mạng.
Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước qua Hệ thống Dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một cửa điện tử liên thông của tỉnh. Đồng thời, tăng cường việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp tục truyền thông Chính phủ điện tử và tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai cung cấp, tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
b. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015
Xây dựng kế hoạch duy trì quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015, tiến tới ứng dụng CNTT kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 (ISO điện tử).
IV. KẾ HOẠCH CỤ THỂ TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ CCHC
Để kế hoạch hoàn thành và đạt kết quả cao, các bộ phận liên quan được giao nhiệm vụ khẩn trương tiến hành lập kế hoạch và triển khai thực hiện theo đúng nội dung, nhiệm vụ, thời gian được giao tại Phụ lục kèm theo.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng UBND xã có nhiệm vụ:
Chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra toàn diện công tác CCHC theo kế hoạch đã ban hành.
Chủ động tham mưu cho UBND xã triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án về CCHC của cấp trên đạt hiệu quả.
Chủ trì, phối hợp với các bộ phận có liên quan tham mưu UBND xã triển khai cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Có trách nhiệm ban hành các Kế hoạch đúng thời gian quy định, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các bộ phận thực hiện nghiêm túc các quy định thực hiện nhiệm vụ này. Định kỳ quý 1, 6 tháng, 9 tháng, năm tổng hợp báo cáo cho UBND huyện về các kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC của xã.
Tổ chức chấm công, theo dõi việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; tự kiểm tra công vụ theo quy định.
Phối hợp với bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trong việc cập nhật TTHC, niêm yết TTHC, tuyên truyền về CCHC.
Thực hiện có hiệu quả quy chế thi đua khen thưởng trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực cải cách hành chính.
2. Bộ phận Tài chính :
Chủ động tham mưu UBND xã thực hiện nhiệm vụ cải cách tài chính công; có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các bộ phận liên quan thực hiện nghiêm túc các quy định về tài chính công.
Phát hiện kịp thời những sai sót, thực hiện không đúng quy định của các bộ phận khi triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách tài chính công; kịp thời kiến nghị xử lý các vấn đề thực hiện trái với quy định được phát hiện qua kiểm tra.
Bố trí nguồn kinh phí đảm bảo cho các hoạt động trong quá trình thực hiện cải cách hành chính (mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị, khen thưởng….).
Định kỳ quý 1, 6 tháng, 9 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC được giao về Văn phòng UBND xã để tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ CCHC chung của xã cho UBND huyện
3. Bộ phận Tư pháp :
Tổ chức phối hợp cùng bộ phận Văn phòng UBND xã trong quá trình kiểm soát TTHC, bổ sung kịp thời các bộ TTHC áp dụng trên địa bàn cấp xã theo đúng quy định.
Đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai cung cấp, tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Xây dựng kế hoạch rà soát những văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp với pháp luật hoặc thực tiễn, kiến nghị bãi bỏ, điều chỉnh, bổ sung.
Chủ động tham mưu UBND xã triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án liên quan đến nhiệm vụ cải cách thể chế. Phối hợp với các bộ phận liên quan thực hiện nhiệm vụ đảm bảo hiệu quả theo kế hoạch đề ra.
Định kỳ quý 1, 6 tháng, 9 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC được giao về Văn phòng UBND xã để tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ CCHC chung của xã cho UBND huyện.
4. Bộ phận VH-TT:
Có trách nhiệm phối hợp cùng bộ phận Văn phòng, Tư pháp đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền về cải cách hành chính bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống loa đài truyền thanh xã, băng rôn, pano, áp phích, lồng ghép tại các buổi hội nghị, họp của xã, Buôn và tổ chức 2 buổi hội nghị tuyên truyền nội dung riêng về công tác cải cách hành chính.
5. Bộ phận VH - XH, Địa chính - Xây dựng
Chủ động tham mưu UBND xã triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn. Phối hợp với các bộ phận liên quan thực hiện nhiệm vụ trong việc cập nhật TTHC, niêm yết TTHC, tuyên truyền về CCHC.
Đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai cung cấp, tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Định kỳ quý 1, 6 tháng, 9 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC được giao về Văn phòng UBND xã để tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ CCHC chung của xã cho UBND huyện.
6. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp xã:
Phối hợp với các bộ phận có liên quan trong công tác truyền thông nhằm tạo sự ủng hộ và tham gia của cá nhân, tổ chức đối với công tác CCHC.
Phối hợp triển khai khảo sát, đo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.
Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước xã Ea Yiêng năm 2022, đề nghị các bộ phận liên quan, MTTQ và đoàn thể của xã nghiêm túc triển khai thực hiện công tác CCHC đạt hiệu quả đề ra. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nếu gặp khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Văn phòng UBND xã để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo UBND xã xem xét chỉ đạo./.
Nơi nhận: CHỦ TỊCH
- UBND huyện (b/c); Trần Văn Long
- Phòng Nội vụ huyện (b/c);
- Đảng ủy, HĐND (b/c);
- Các ban ngành, đoàn thể;
- Lưu VT.